Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học

Ngày 28/4/2020, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ đã ký Công văn số 1498/BGDĐT-GDTC ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học được Bộ GDĐT phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và tham khảo ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế để xây dựng gồm 15 tiêu chí được áp dụng đánh giá mức độ an toàn trước khi học sinh (HS) đến trường; khi HS đến trường và khi kết thúc buổi học.

Mức độ an toàn trước khi HS đến trường được đánh giá theo 07 tiêu chí:  Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học và chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật; Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương; 100% HS và cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động (CBQL, GV, NLĐ) của nhà trường khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường; 100% HS và CBQL, GV, NLĐ thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường; Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa, đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường; Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho HS và CB, GV về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid – 19 trong trường học.

Mức độ an toàn khi HS đến trường được đánh giá theo 06 tiêu chí: Bảo đảm 100% HS và CB, GV được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học; Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường; Đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ; Thực hiện đầy đủ, theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường; Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo; Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid – 19.

Mức độ an toàn khi học sinh kết thúc buổi học được đánh giá theo 02 tiêu chí: Bảo đảm 100% HS và CB, GV, NLĐ đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường về nhà; Bảo đảm 100% HS mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

Trong số 15 tiêu chí, có 04 tiêu chí quan trọng, được đưa lên hàng đầu (100% HS và CBQL, GV, NLĐ thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường; Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa, đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; Đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ; Thực hiện đầy đủ, theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường).

Mỗi tiêu chí có 2 mức độ đánh giá là “Đạt” và ‘Không đạt’. Trường học được đánh giá “Đạt” từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí về việc 100% học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường, trong quá trình học tập tại trường, tiêu chí về vệ sinh khử trùng trường lớp, trang thiết bị đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (tiêu chí 4, 5, 10, 11) sẽ xếp loại là “trường học an toàn”. Bộ GDĐT khuyến nghị các cơ sở này này thường xuyên kiểm tra để duy trì các tiêu chí đạt. Trường học được đánh giá “Đạt” từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11, được xếp loại “thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại”. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục này cần kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt. Chỉ đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá đạt mức độ “thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

Căn cứ vào bộ tiêu chí này, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT xây dựng các tiêu chí cụ thể gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, làm cơ sở đánh giá mức độ an toàn của nhà trường khi cho học sinh đi học trở lại. Các Sở GDĐT đồng thời cần tiếp tục nghiêm túc thực hiện Công văn hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học mà Bộ GDĐT đã hướng dẫn tại Công văn số 1398/BGDĐT-GDTC ngày 23/4/2020./.